^^Sing Song^^

วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สรุปบทเรียนที่ 6

โครงสร้างรายวิชา คือ การกำหนดขอบข่ายของรายวิชาที่จะจัดสอนเพื่อช่วยให้ผู้สอนเเละผู้เกี่ยวข้อง เห็นภาพรวมของเเต่ละรายวิชา ประกอบด้วย หน่วยการเรียนรู้ จำนวนเท่าใด เรื่องใดบ้าง เเต่ละหน่วยพัฒนาให้ผู้เรียนบรรลุตัวชี้วัด เวลาที่ใช้จัดการเรียนการสอนเเละสัดส่วนการเก้บคะเเนนของรายวิชานั้นเป็นอย่างไร

                    โครงสร้างรายวิชาประกอบด้วย
   -มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด ที่เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนสำหรับหน่วยนั้นๆซึ่งอาจมาจากกล่มสาระการเรียนรู้เดียวกันหรือต่างกล่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้องกัน มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดอาจมีการสอนหรือฝึกซ้ำให้เกิดความชำนาญเเละมีความรู้กว้างขวางขึ้นในหน่วยการเรียนรู้มากกว่า1หน่วยได้

   - สาระสำคัญ เป็นความรู้ ความคิด ความเข้าใจที่ลึกซึ้ง หรือความรู้ที่เป็นเเก่นเป็นหลักการของเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกิดจาการหลอมรวมของมารตฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดในหน่วยการเรียนรู้
 - ชื่อหน่วยการการเรียนรู้ จะต้องสะท้อนให้เห็นสาระสำคัญของหน่วยการเรียนรู้น่าสนใจ เหมาะสมกับวัย มีความหมายเเละสอดคล้องกับชีวิตจริงของผู้เรียน

   - เวลา การกำหนดเวลาเรียนควรมีความเหมาะสมเเละเพียงพอกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัมนาให้นักเรียนมีความสามารถตามที่ระบุไว้ในมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดเเละควรพิจารณาในภาพรวมของทุกหน่วยการเรียนรู้ในรายวิชานั้นๆอยางเหมาะสม

    -น้ำหนักคารกำหนดน้ำหนักคะเเนนเป็นส่วนช่วยให้เห็นทิศทาง การจัดเวลา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เเละการประเมินผลให้สอดคล้องกับความสำคัญของมาตรฐาน/ตัวชี้วัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น